Wednesday, March 13, 2019

SALITANG NANGHIHIKAYAT


Karaniwang ginagamit sa pagkukumbinsi ng isang tao. Ginagamit din ito upang maghikayat ng isang mambabasa o tagapakinig na sumang-ayon sa kanyang pananaw tungkol sa isang isyu o pangyayari.

Mga halimbawa ng mga salitang panghihikayat.

1. Pagsang-ayon
Totoo, sigurado, tunay nga, tinatanggap ko, tama ka, marahil nga tama ka, talaga, totoo ang sinasabi mo, sadyang ganoon ang pangyayari,
walang duda, mahusay ang pananaw mo, katotothanan ang sinabi mo, at iba pang salita at pariralang kaugnay ng pagsang-ayon.

Halimbawa:
a. Galit si Adolfo kay Florante, siguradong malaki ang inggit niya sa binata.
b. Totoong mapagmahal na ama si Duke Briseo.

2. Pagtutol o Pagsalungat
Pero, subalit, dapatwat, ngunit, hindi ako sang-ayon, tutol ako sa sinabi mo, hindi maari
at iba pang salita at pariralang kaugnay ng pagtutol o pagsalungat.

Halimbawa:
a. Mainam at matalino nga siyang doktor sa ating bayan subalit siya ay masamang tao ayon sa mga lumalabas na ulat sa bayan.
b. Hindi totoo ang paniniwalang iyan, napakahirap ang mabuhay sa mundo

3. Pagbibigay-diin sa panindigang isyu:
Naniniwala ako… sapagkat, kung susuriin natin, mapatutunayang kung ganito ang mangyari…. tiyak na, at iba pang salita at pariralang kaugnay nito.

46 comments:

  1. Sa isang pagngiti mo sa akin nabuo mong muli ang puso ko.

    ReplyDelete
  2. Sabi nila napakababaw naman daw ng dahilan kung bakit kita minahal.

    ReplyDelete
    Replies
    1. maghilum and onde

      subalit para sa akin ang pagmamahal ay walang dahilan

      Delete
    2. naol mahal charot

      Delete
    3. sana all daw mahal HAHAHAHAHA

      Delete
    4. INGGIT NAMAN KAYO?

      Delete
    5. wait na iinggit nanamn aq

      Delete
    6. Si bro ay pumapag-ibig tangina

      Delete
  3. Maraming tao ang ayaw magmahal kasi ayaw nilang masaktan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. tiyak na masakit masaktan pero masarap parin ang magmahal
      VISTA,MACALANG

      Delete
  4. Kapag nagmahal ka huwag mong iisiping masasaktan ka ang iisipin mo ay kung paano kayo liligaya.

    ReplyDelete
  5. May isang biyahe talaga na masakit at iyon ang bumiyahe nang mag-isa.

    ReplyDelete
  6. naniniwala akong pwede tayung masaktan pag pumasok tayo sa isang relasyon kaya tiyak ako na kapag nagmahal ang tao ay naiisip nila kung pano sila masasaktan keysa sa lumigaya.

    ReplyDelete
  7. Pagbibigay diin sa panindigang isyu

    Naniniwala ako na maraming tao ang ayaw magmahal kasi ayaw nilang masaktan.

    -Vilches, Abrera

    ReplyDelete
  8. kdgdjdbduenbdkdhdkdud

    ReplyDelete
  9. Ahuhu jowain mo na ako HAHA

    ReplyDelete
  10. Shout out sayo crush, Aldred Brillantes pag nakita mo to akin ka

    ReplyDelete
  11. Mark tyler ang saket ng mga comment mo huhu

    ReplyDelete
  12. pumunta ako rito para mag-aral hindi masaktan����

    ReplyDelete
  13. Ed Caluag once said
    "Basa ang tubig"

    ReplyDelete
  14. Aral lang naman gusto kong makita bat eto na? Huhuhu🤧🥺

    ReplyDelete
  15. Guys pag nagpakasal ba ang mga kalapati nagpapalipad ba sila ng tao?

    ReplyDelete
    Replies
    1. dame kong iniisip dumagdag kapang potanginaka.

      Delete
  16. naniniwala akong maganda ka

    ReplyDelete
  17. Punta lang naman ako para humanap ng sagot bakit ito ang nababasa ko

    ReplyDelete